ส.กอล์ฟมั่นใจมีลุ้นเหรียญสวิงโอลิมปิก ปารีส เกมส์

 

นายรังสฤษดิ์ ลักษิตานนท์ นายกสมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทยฯ มั่นใจไทยมีลุ้นเหรียญรางวัลในโอลิมปิกเกมส์ ปารีส เกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศสหลังได้ 4 โปรกอล์ฟทีมชาติจากอันดับคะแนนสะสมโลกทั้งหญิง "จีน" อาฒยา และ "เหมียว" ปภังกร ธวัชธนกิจ  และทีมชายมี “อาร์ม-กิรเดช อภิบาลรัตน์ และ "เพชร" พชร คงวัดใหม่ ซึ่งกอล์ฟจะแข่งขันระหว่างวันที่ 1-10 สิงหาคม

โอลิมปิก เกมส์ มหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติกลับมาแข่งขันอีกครั้งในปารีส เกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 26 ก.ค.67-11 ส.ค.67 นี้ โดยกีฬากอล์ฟชิงชัย 2 เหรียญทอง ประเภทบุคลหญิง-ชาย จำกัดนักกีฬาเข้าร่วมประเภทละ 60 คนโดยการคัดเลือกนักกีฬาจากอันดับโลก โดยประเภทชายตัดจากอันดับโลกประกาศ ณ วันที่ 17 มิ.ย.67 ส่วนหญิงวันที่ 24 มิ.ย.67 ซึ่งนักกอล์ฟที่อยู่ใน 15 อันดับแรกแต่ละชาติจะได้สิทธิ์มากที่สุดไม่เกิน 4 คน หลังจากนั้นจะได้ชาติละ 2 คน  

ในประเภทหญิงหลังจบการแข่งขันรายการวีเมนส์ พีจีเอ แชมเปียนชิพ เมเจอร์ที่สามแห่งปีนักกอล์ฟ 60 คนที่ได้สิทธิ์เข้าแข่งขันโอลิมปิก ครั้งนี้นักกอล์ฟไทยได้สิทธิ์ 2 คน คือ "จีน" อาฒยา ฐิติกุล อันดับ 12 และ "เหมียว" ปภังกร ธวัชธนกิจ อันดับ 25 ของโลกได้ติดทีมชาติไปแข่งขัน 

อาฒยา ฐิติกุล

อาฒยา วัย 21 ปี อดีตมือ 1 ของโลกเจ้าของแชมป์แอลพีจีเอทัวร์ 2 รายการเมื่อปี 2022 และรางวัลนักกอล์ฟรุกกี้แห่งปีของแอลพีจีเอ ทัวร์ ปี 2021 ผลงานปีนี้ทำได้ดีพอสมควรติดอยู่ใน 10 อันดับแรก 4 รายการ รวมทั้งอันดับ 6 รายการยูเอสวีเมนส์ โอเพ่น เมเจอร์ที่สองแห่งปี จะไปร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งแรก แต่เธอเคยมีประสบการณ์เล่นทีมชาติในยูธ โอลิมปิก ที่ประเทศอาร์เจนตินา คว้าเหรียญทองทีมผสมร่วมกับ "มาร์ค" วันชัย หลวงนิติกุล เมื่อปี 2018 รวมทั้งกีฬาซีเกมส์ สองครั้งปี 2017 และ 2019

ปภังกร ธวัชธนกิจ

ปภังกร ธวัชธนกิจ วัย 24 ปี คว้าแชมป์แอลพีจีเอทัวร์มาแล้ว 2 รายการแชมป์เมเจอร์เอเอ็นเอ อินสปิเรชันแนล (เชฟรอน แชมเปียนชิพ ในปัจจุบัน) ปี 2021 และแชมป์ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ เธอจะไปแข่งขันโอลิมปิกครั้งที่สองหลังจากเล่นในโตเกียว เกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 2021 ซึ่งครั้งนั้นเธอพร้อมกับ "เม" เอรียา จุฑานุกาล เล่นให้ทีมหญิงของไทยครั้งนั้น ปภังกร จบลงอันดับ 23 ร่วม

ขณะที่ประเภทบุคคลชาย ที่ตัดอันดับโลกเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน คือ "อาร์ม” กิรเดช อภิบาลรัตน์ และ “เพชร” พชร คงวัดใหม่  

กิรเดช อภิบาลรัตน์

กิรเดช วัย 34 ปี เคยคว้าแชมป์ยูโรเปี้ยนทัวร์ 4 รายการ ผลงานเด่นในปีนี้ คว้ารองแชมป์รายการสิงคโปร์ คลาสสิก ของดีพีเวิลด์ทัวร์ ณ ประเทศสิงคโปร์ เมื่อปลายเดือนมีนาคมซึ่งเขาดวลเพลย์ออฟแพ้ เยสเปอร์ สเวนขอน จากสวีเดน โดยกิรเดช จะเล่นโอลิมปิกครั้งที่สองหลังจากเล่นครั้งแรกในริโอ เกมส์ ประเทศบราซิล เมื่อปี 2016 ร่วมกับ "ช้าง" ธงชัย ใจดี ก่อนที่เขาจะจบลงอันดับ 5 ร่วม

พชร คงวัดใหม่  

พชร คงวัดใหม่ วัย 25 ปี ซึ่งผลงานปีนี้จบอันดับ 10 ร่วมรายการอินเตอร์เนชั่นแนล ซีรีส์ ที่เขตบริหารปกครองพิเศษมาเก๊า ของจีน เมื่อกลางเดือนมีนาคม เขาจะเล่นโอลิมปิกครั้งแรก และเป็นการเล่นทีมชาติครั้งที่สองต่อจากเอเชียน เกมส์ ที่หางโจว ประเทศจีน เมื่อปลายปีที่แล้วคว้าเหรียญเงินมาครองในประเภททีมร่วมกับ "ดราก้อน" อติรุจ วินัยเจริญชัย "แดน" แดนไท บุญมา และ ภูมิ ศักดิ์แสนศิลป์ 

รังสฤษดิ์ ลักษิตานนท์ 

นายรังสฤษดิ์ ลักษิตานนท์ นายกสมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทย กล่าวถึงทีมกอล์ฟไทยในโอลิมปิก ครั้งนี้ว่า “สมาคมฯ เห็นด้วยกับการบรรจุกอล์ฟให้เป็นหนึ่งชนิดกีฬาในโอลิมปิกโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการคัดเลือกผ่านระบบเวิลด์แรงกิ้ง และในปีนี้เราได้โปรกอล์ฟ 4 คนที่มีคะแนนอันดับโลกสูงพอที่จะเข้ารอบสุดท้ายได้ โดยเฉพาะฝ่ายหญิงทั้ง โปรจีน และ แพตตี้  ก็เคยเล่นระดับเมเจอร์ ทำผลงานได้ดีเคยครองแชมป์แอลพีจีเอทัวร์ทั้งสองคน โดยเฉพาะแพตตี้ ที่เคยคว้าแชมป์เมเจอร์ รายการ เอเอ็นเอ อินสปิเรชั่น ซึ่งเป็น 1 ใน 5 รายการเมเจอร์ในกอล์ฟอาชีพหญิง ในปี 2021 ส่วนฝ่ายชาย  โปรอาร์ม ก็เคยเล่นพีจีเอทัวร์ ผ่านการแข่งขันระดับใหญ่ ส่วนเพชรเองก็ผ่านการแข่งขันแมตซ์ต่างประเทศมากมาย จากประสบการณ์ของทั้ง 4 คนคิดว่ามีประสบการณ์มากเพียงพอ ที่จะแข่งขันแมตซ์ใหญ่อย่างโอลิมปิกเกมส์ได้" 

"ด้านความหวังลุ้นเหรียญรางวัลก็เชื่อว่าไทยเรามีลุ้นเหรียญรางวัลแน่นอน กีฬากอล์ฟเป็นเรื่องของความคงที่ ความมั่นคงในแต่ละวัน ถ้าวันนั้นทุกอย่างทำได้ดี พัตต์ได้ดี เล่นได้ตามแผน เชื่อว่าจะมีโอกาสคว้าเหรียญรางวัลได้”

กีฬากอล์ฟในปารีส เกมส์ ที่สนามเลอ กอล์ฟ นาซิยงนาล (Le Golf National) ชานกรุงปารีส  ประเทศฝรั่งเศส ชิงชัย 2 เหรียญทอง ประเภทบุคคลชาย และหญิง แข่งขันแบบสโตรกเพลย์ โดยประเภทชายแข่งระหว่างวันที่ 1-4 สิงหาคม ส่วนประเภทหญิง แข่งระหว่างวันที่ 7-10 สิงหาคม นี้


Comments

Popular posts from this blog

อุดรนำทีมรักเอย1แชมป์โปร-แอม ซันวาร์ด ซีเนียร์ฯ ที่สนามเลกาซี่ฯ

โปรสาวลุ้นกันสนุกไทยแอลฯ 2024 ชิงกว่า 15 ล. ต่อยอดสู่เวิลด์คลาส

“ศรวิษฐ์” แชมป์ปิดท้ายไทยแลนด์ วันเดย์ ทัวร์ และครองมือหนึ่ง