10 สาวไทยร่วมล่าแชมป์ "วีเมนส์ โอเพ่น" เมเจอร์สุดท้ายแห่งปี ชิงกว่า 3 ร้อยล้าน

"จีน" อาฒยา ฐิติกุล "เหมียว" ปภังกร ธวัชธนกิจ  และ"เม" เอรียา จุฑานุกาล พร้อมกับนักกอล์ฟสาวไทยอีก 7 คนเตรียมร่วมแข่งขันไล่ล่าแชมป์รายการเอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น เมเจอร์สุดท้ายแห่งปีที่เซนต์ แอนดรูวส์ โอลด์ คอร์ส สกอตแลนด์ ระหว่างวันที่ 22-25 สิงหาคม นี้ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 325.8 ล้านบาท ประชันกับยอดโปรสาวระดับโลกอีกมากมาย

การแข่งขันกอล์ฟรายการเอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น เมเจอร์สุดท้ายแห่งปีที่เซนต์แอนดรูวส์ โอลด์ คอร์ส ในเซนต์แอนดรูวส์ สกอตแลนด์ ระหว่างวันที่ 22-25 สิงหาคม 2567 ชิงเงินรางวัลรวม 9.5 ล้านดอลลาร์หรือราว 325.8 ล้านบาท มี ลีเลีย หวู โปรสาวชาวอเมริกันเป็นแชมป์เมื่อปีที่แล้วเธอกลับมาป้องกันแชมป์ของเธออีกครั้งโดยผลงานของเธอปีนี้เล่นมา 12 ราการจบลงใน 10 อันดับแรก 3 รายการรวมทั้งแชมป์มายเออร์ แอลพีจีเอ คลาสสิก เมื่อเดือนมิถุนายน

เอรียา จุฑานุกาล

สัปดาห์นี้มีนักกอล์ฟสาวไทยร่วมแข่งขันรวม 9 คน มี อาฒยา ฐิติกุล ปภังกร ธวัชธนกิจ ชเนตตี วรรณแสน เอรียา จุฑานุกาล ปาจรีย์ อนันต์นฤการ โมรียา จุฑานุกาล จัสมิน สุวัณณะปุระ วิชาณี มีชัย และตรีฉัฐ จีนกลับต่างพร้อมกับการสร้างผลงานออกมาให้ดีที่สุดในเมเจอร์สุดท้ายแห่งปี

สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุด "จีน" อาฒยา ฐิติกุล อดีตมือ 1 ของโลกเจ้าของแชมป์อาชีพแอลพีจีเอ ทัวร์ 3 รายการกลับมาแข่งขันกอล์ฟอีกครั้งหลังจากแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ประเทศฝรั่งเศสพักหนึ่งสัปดาห์ และจะเป็นการเล่นครั้งที่ 7 สถิติดีที่สุดจบอันดับ 7 ร่วมเมื่อปี 2022 ส่วนผลงานในทัวร์ปีนี้เล่นมา 9 รายการคว้าแชมป์รายการทีม 2 คน ดาว  แชมเปียนชิพคู่กับ หยิน ยัวหนิง จากจีน ขณะที่ผลงานสี่เมเจอร์แรกนั้นอันดับ 12 รายการเชฟรอน แชมเปียนชิพ อนดับ 6 ร่วมยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น อันดับ 52 ร่วมวีเมนส์ พีจีเอ แชมเปียนชิพ แต่ไม่ผ่านตัดตัวรายการเอวิยอง แชมเปียนชิพ

ปภังกร ธวัชธนกิจ

"เหมียว" ปภังกร ธวัชธนกิจ แชมป์อาชีพแอลพีจีเอ ทัวร์ 2 รายการรวมทั้งแชมป์เมเจอร์จะเล่นครั้งที่ 5 โดยสี่ครั้งแรกผ่านตัดตัวแค่ครั้งเดียวคือจบอันดับ 7 ร่วมเมื่อปี 2021 ส่วนปี 2020, 2022 และ2023 ไม่ผ่านตัดตัว ขณะที่ผลงานในทัวร์ปีนี้เล่น 11 รายการคว้าแชมป์ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ จบลงใน 10 อันดับแรก 4 รายการ แต่สัปดาห์ที่แล้วถอนตัวจากรายการวีเมนส์ สกอตติช โอเพ่น หลังจากเล่นไปรอบแรกทำสกอร์ 77 

"เม" เอรียา จุฑานุกาล แชมป์อาชีพแอลพีจีเอ ทัวร์ 12 รายการจะเล่นครั้งที่ 11 โดยเธอเคยแชมป์รายการนี้เมื่อปี 2016 ที่วอเบิร์น ประเทศอังกฤษซึ่งเป็นแชมป์เมเจอร์แรกในการเล่นอาชีพของเธอ และเป็นคนไทยคนแรกที่คว้าแชมป์เมเจอร์ทั้งหญิง และชายโดยผลงานการเล่นรายการนี้ผ่านตัดตัว 7 ครั้งจบลงใน 10 อันดับแรก 3 ครั้งรวมทั้งอันดับ 4 ร่วมปี 2018 และอันดับ 10 ร่วมเมื่อปี 2021 ขณะที่เมื่อปีที่แล้วไม่ผ่านตัดตัว ส่วนผลงานสี่เมเจอร์ในปีนี้ผ่านตัดตัวสองรายการจบอันดับ 32 ร่วมวีเมนส์ พีจีเอ แชมเปียนชิพ และอันดับ 35 ร่วมเอวิยอง แชมเปียนชิพ ส่วนผลงานในทัวร์ปีนี้เล่น 18 รายการจบลงใน 10 อันดับแรก 2 รายการ

โมรียา จุฑานุกาล

"โม" โมรียา จุฑานุกาล เจ้าของแชมป์อาชีพแอลพีจีเอ ทัวร์ 3 รายการจะเล่นครั้งที่ 11 หลังจาก 10 ครั้งแรกผ่านตัดตัว 8 ครั้งโดยผลงานดีที่สุดจบอันดับ 9 ร่วมเมื่อปี 2021 สำหรับผลงานในทัวร์ปีนี้เพิ่งจะคว้าแชมป์พอร์ทแลนด์ คลาสสิก รัฐโอเรกอน ประเเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม แต่สัปดาห์ที่แล้วไม่ผ่านตัดตัวรายการวีเมนส์ สกอตติช โอเพ่น

จัสมิน สุวัณณะปุระ

จัสมิน สุวัณณะปุระ โปรจอมเก๋าอีกคนเจ้าของแชมป์อาชีพในแอลพีจีเอ ทัวร์ 2 รายการจะเล่นรายการนี้เป็นครั้งที่ 9 แต่เป็นครั้งแรกตั้งแต่ไม่ผ่านตัดตัวเมื่อปี 2022 โดยสถิติดีที่สุดเคยจบอันดับ 2 เมื่อปี 2020 ที่รอยัล ทรูน ครั้งนั้นแพ้ต่อ โซเฟีย โปปอฟ จากเยอรมันไป 2 สโตรก

ชเนตตี วรรณแสน

นักกอล์ฟสาวไทยคนอื่น ๆ "พราว" ชเนตตี วรรณแสน จะเล่นครั้งที่สองหลังจากไม่ผ่านตัดตัวเมื่อปี 2022 ส่วนผลงานในทัวร์ปีนี้เล่น 21 รายการจบ 10 อันดับแรกสามรายการรวมทั้งคว้าแชมป์เดนา โอเพ่น เมื่อเดือนกรกฏาคม "เมียว" ปาจรีย์ อนันต์นฤการ เจ้าของแชมป์แอลพีจีเอ ทัวร์ 2 รายการจะเล่นครั้งที่ 5 โดยสถิติดีที่สุดอันดับ 52 ร่วมปี 2021 ส่วนปีที่แล้วอันดับ 71 "แจน" วิขาณี มีชัย ร่วมแข่งขันเป็นครั้งที่ 4 โดยสถิติดีที่สุดอันดับ 24 ร่วมเมื่อปี 2021

ขณะที่ "มาย" ตรีฉัฐ จีนกลับ มือหนึ่ง และรุกกอล์ฟรุกกี้แห่งปีของเลดีส์ ยูโรเปียน ทัวร์ ปีที่แล้ว และสมาชิกแอลพีจีเอ ทัวร์ในฐานะรุกกี้ปีนี้จะเล่นเป็นครั้งที่สามไม่ผ่านตัดตัวทั้งสองครั้ง

และ"เปียโน" อาภิชญา ยุบล ได้เลื่อนเข้ามาเล่นในช่วงสุดท้ายในส่วนนักกอล์ฟจากอันดับคะแนนสะสมโลกเมื่ออันดับโลกก่อนหน้าเธอมีการถอนตัว

ปาจรีย์ อนันต์นฤการ

นอกจากนี้ยังมีนักกอล์ฟระดับชั้นนำของโลกรวมทั้งสี่นักกอล์ฟที่คว้าแชมป์เมเจอร์ในปีนี้มี เนลลี คอร์ดา โปรชาวอเมริกันแชมป์เชฟรอน แชมเปียนชิพ ยูกะ ซาโสะ จากญี่ปุ่นแชมป์ยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น เอมี ยาง จากเกาหลีใต้ แชมป์วีเมนส์ พีจีเอ แชมเปียนชิพ และอายากะ ฟุรึเอะ จากญี่ปุ่นแชมป์เอวิยอง แชมเปียนชิพ รวมทั้ง ลีเดีย โค โปรสาวจากนิวซีแลนด์แชมป์เมเจอร์สองรายการเพิ่งจะคว้าเหรียญทองกีฬาโอลิมปิกปารีส เกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม เซลีน บูติเยร์ จากฝรั่งเศส อัลลิเซน คอร์พุซ เจนนิเฟอร์ คัพโช เล็กซี ธอมพ์สัน จากสหรัฐอเมริกา ฮันนาห์ กรีน และอี มินจี จากออสเตรเลีย หยิน ยัวหนิง จากจีน บรู๊ค เฮนเดอร์สัน จากแคนาดา  โค จิน-ยอง, คิม เซ-ยอง, คิม อา-ริม และคิม ฮโย-จู จากเกาหลีใต้

และยังมีกลุ่มนักกอล์ฟที่เคยคว้าแชมป์รายการนี้กลับมาร่วมแข่งขันกันอย่างคับคั่งอย่าง แอชลี บูฮาย จากแอฟริกาใต้ (2022) อันนา นอร์ดควิสต์ จากสวีเดน (2021) โซเฟีย โปปอฟ จากเยอรมัน (2020) ฮินาโกะ ชิบุโนะ จากญี่ปุ่น (2019) จอร์เจีย ฮอลล์ จากอังกฤษ (2018) คิม อิน-คยอง จากเกาหลีใต้ (2017) สเตซี ลูอิส จากสหรัฐ (2013) ชิน จีเอ จากเกาหลีใต้ (2012, 2008) เจิ้ง หยาหนี จากจีนไทเป (2010, 2011) แคร์รี เว็บบ์ จากออสเตรเลีย (2002 หลังเป็นรายการเมเจอร์) 


Photo Credit: LPGA/Getty Images

Comments

Popular posts from this blog

อุดรนำทีมรักเอย1แชมป์โปร-แอม ซันวาร์ด ซีเนียร์ฯ ที่สนามเลกาซี่ฯ

โปรสาวลุ้นกันสนุกไทยแอลฯ 2024 ชิงกว่า 15 ล. ต่อยอดสู่เวิลด์คลาส

“ศรวิษฐ์” แชมป์ปิดท้ายไทยแลนด์ วันเดย์ ทัวร์ และครองมือหนึ่ง