"สายสุนีย์" สร้างประวัติศาสตร์หญิงคนแรก 3 ทองในพาราลิมปิกเกมส์

 

"แวว" สายสุนีย์ จ๊ะนะ ฟอร์มยังคงร้อนแรงแบบหยุดไม่อยู่เอาชนะ คัง ซู จากจีน 15-7 ในรอบชิงชนะเลิศดาบเอเป้ บุคคลหญิง คลาส B กีฬาพาราลิมปิก เกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันศุกร์ที่ 6 กันยายน 2567 คว้าเหรียญทองที่สามของเธอในพาราลิมปิกฯ ครั้งนี้ ทำให้เธอสร้างประวัติศาสตร์กลายเป็นนักกีฬาหญิงคนแรกที่ทำ 3 เหรียญทองในพาราลิมปิกครั้งเดียว


การแข่งขันกีฬาวิลแชร์ฟันดาบ มีขึ้นที่ กร็อง ปาเลส์ ชานกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ประเภทเอเป้ บุคคลหญิง คลาส B นั้น สายสุนีย์ จ๊ะนะ วัย 50 ปี คว้ามาแล้ว 2 ทอง จาก เซเบอร์ และฟอยล์บุคคลหญิง  และเป็นเจ้าของเหรียญทองประเภทนี้เมื่อปี 2004 กับ 2012 ประเดิมรอบ 8 คนสุดท้าย ชนะ โอเลนา เฟโดตา-อิไซเยวา จากยูเครน 15-6 จากนั้นรอบรองชนะเลิศ ชนะ ถิง ตง งา จากฮ่องกง 15-7 เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศพบ คัง ซู จากจีน ซึ่ง สายสุนีย์ เอาชนะ 15-7 คว้าเหรียญทองสมัยที่สามในรายการนี้ และเป็นเหรียญทองที่สามในพาราลิมปิกครั้งนี้

สายสุนีย์ คว้าเหรียญทองสำเร็จ เป็นเหรียญทองที่ 6 ของทัพไทย ในพาราลิมปิกเกมส์ 2024 และจากการที่เธอได้ 3 ทอง ทั้ง เซเบอร์, ฟอยล์ และ เอเป้ ทำให้เธอสร้างประวัติศาสตร์ เป็นคนแรกของโลก ที่กวาด 3 ทองฟันดาบบุคคลหญิงในพาราลิมปิกครั้งเดียว รวมทั้งทำให้ "ยอดคุณแม่" ได้เหรียญทองพาราลิมปิกไป 5 เหรียญทอง ตลอดชีวิตของเธอแล้ว

ประวัติศาสตร์ฟันดาบพาราลิมปิกเกมส์ 16 ครั้ง ก่อนหน้านี้จัดครั้งแรกปี 1960 หรือ 64 ปีที่แล้วนั้น มีนักกีฬาคนเดียวที่คว้า 3 ทองบุคคลในพารามลิมปิกครั้งเดียวนั่นคือ โรแบร์โต แมร์ซอน จากอิตาลี ทำได้เมื่อปี 1968 หรือ 56 ปีที่แล้ว

จอมดาบวัย 50 ปีกล่าวว่า “ดีใจ ภูมิใจในตัวเอง ไม่คิดว่าจะทำได้ น้ำตาแห่งตวามดีใจ น้ำตาแห่งความปลื้มปิติ บรรยายออกมาไม่ได้ มีความสุขมากๆ ไม่คิดว่าจะทำได้ขนาดนี้ ตั้งเป้าแค่ 1 ทองในเอเป้ สิ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จ คือตั้งสมาธิอยู่กับตัวเอง ก่อนแข่งจะไม่คิดว่าได้อยู่แล้ว แต่คิดว่าต้องทำหน้าที่ของตัวเอง ทำให้ได้อย่างที่ซ้อม มีทีมงานฟันดาบที่ดี มีผู้ฝึกสอนที่ดี เตือนสติว่าต้องเล่นแบบไหน แบบนี้นี้ไม่ได้แล้ว ต้องหนี ต้องดึง”

สายสุนีย์ กล่าวต่อไปว่า ในการเตรียมตัว ต้องขอบคุณ การกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.), กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ, สมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย, คณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย ที่สนับสนุนดีมาก ขอขอบคุณทุกกำลังใจ ตนเองและทีมกีฬาไทย ที่ส่งข้อความมา ตนเห็นหมด แต่ขอโทษที่ไม่ได้ไปตอบ เพราะต้องพยายามตั้งสมาธิ


"ขอบคุณ คุณจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี อดีตประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย ที่อยู่บนฟ้า ส่งจิตมาให้ สายสุนีย์ มีพลัง รวมทั้งคุณณัยณพ ภิรมย์ภักดี ประธานคนปัจจุบันที่เป็นกำลังใจอย่างใกล้ชิด" ซูเปอร์แวว กล่าว ”ขอบคุณสมาคมวีลแชร์ฟันดาบคนพิการแห่งประเทศไทย, สิงห์ รวมถึง เดอะมอลล์ กรุ๊ป ที่จ้างทำงาน และให้ทำหน้าที่จนสำเร็จ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สื่อมวลชน รวมทั้งครอบครัวเป็นกำลังใจยิ่งใหญ่มากๆ ขอเอาประสบการณ์ชีวิตของตนเอง เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่ท้อแท้ เพราะกว่าจะถึงวันนี้ไม่ง่าย ตั้งแต่ประสบอุบัติเหตุ จนพิการ จนมาถึงวันนี้ หวังว่าจะเป็นบันดาลใจให้คนที่ท้อ“


สายสุนีย์ ยังเหลือคิวแข่ง เอเป้ ทีมหญิง วันที่ 7 กันยายน เริ่มที่รอบ 8 ทีมสุดท้าย เวลาไทย 16.30 น. ทีมไทย พบ เกาหลีใต้ 


ขณะนี้ สายสุนีย์ คว้ามา  3 เหรียญทอง ทำให้เธอรับเงินรางวัลจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ รวมแล้วถึง 21.6 ล้านบาท จากเหรียญทองละ 7.2 ล้านบาท  

Comments

Popular posts from this blog

อุดรนำทีมรักเอย1แชมป์โปร-แอม ซันวาร์ด ซีเนียร์ฯ ที่สนามเลกาซี่ฯ

โปรสาวลุ้นกันสนุกไทยแอลฯ 2024 ชิงกว่า 15 ล. ต่อยอดสู่เวิลด์คลาส

“ศรวิษฐ์” แชมป์ปิดท้ายไทยแลนด์ วันเดย์ ทัวร์ และครองมือหนึ่ง