“พีจีเอทัวร์ ยูนิเวอร์ซิตี-โกลบอล อเมเจอร์ แพธเวย์” เส้นทางส่งนักกอล์ฟเอเชียสานฝันสู่พีจีเอทัวร์

 

เควิน อวี๋ จากไต้หวัน, ติง เหวินอี้ จากจีน และไคโตะ โอนิชิ จากญี่ปุ่น สามนักกอล์ฟดาวรุ่งจากเอเชีย โชว์ศักยภาพผ่านโครงเส้นทางสู่ดาว เดินตามฝันสู่เวทีพีจีเอทัวร์ ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางสูงสุดของเหล่านักกอล์ฟ  


ในขณะที่กีฬากอล์ฟเติบโตอย่างต่อเนื่องจากข้อมูลล่าสุดของอาร์แอนด์เอ องค์กรที่กำกับดูแลกีฬากอล์ฟระหว่างประเทศ แสดงให้เห็นว่าเอเชียยังเป็นภูมิภาคชั้นนำในความร่วมมือกับอาร์แอนด์เอ โดยมีการเข้าถึงและมีส่วนร่วมกว่า 26.2 ล้านคน โครงการต่างๆ ที่ริเริ่มโดยพีจีเอทัวร์ ก็เริ่มผลิดอกออกผลอย่างเห็นได้ชัด และช่วยเร่งความก้าวหน้าในอาชีพนักกอล์ฟของกลุ่มประเทศในภูมิภาคตะวันอออกไกลเพิ่มมากขึ้น


เริ่มจาก เควิน อวี๋ หรือชื่อจีน อวี์ ฉุน-อัน กลายเป็นนักกอล์ฟคนแรกที่ผ่านโครงการเส้นทางสู่ดาว “พีจีเอทัวร์ ยูนิเวอร์ซิตี” แล้วสามารถคว้าแชมป์พีจีเอทัวร์ มาครองได้สำเร็จ หลังจากชนะเลิศรายการแซนเดอร์สัน ฟาร์มส์  แชมเปี้ยนชิพ เมื่อวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา อวี๋ ในวัย 26 ปี จบจากพีจีเอทัวร์ ยูนิเวอร์ซิตี้ ในปี 2021 ด้วยลำดับที่ 4  หลังทำผลงานโดดเด่นในระดับสมัครเล่นกับมหาวิทยาลัยอริโซน่า สเตท ยูนิเวอร์ซิตี้ และได้สิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันในคอร์นเฟอร์รีทัวร์ ก่อนได้ตั๋วลุยพีจีเอทัวร์ ในฤดูกาลต่อมา จากผลงานทำคะแนนสะสมอยู่ในอันดับ 20   


นอกเหนือจากพีจีเอทัวร์ ยูนิเวอร์ ซิตี้ พีจีเอทัวร์ยังร่วมมือกับ ดีพี เวิลด์ทัวร์ และอาร์แอนด์เอ เปิดตัวโครงการเส้นทางสู่ดาวอีกหนึ่งโครงการนั่นคือ โกลบอล อเมเจอร์ แพธเวย์ (Global Amateur Pathway) หรือ GAP ควบคู่ไปด้วย เนื่องจากเห็นว่ายังมีช่องว่างระหว่างนักกอล์ฟสมัครเล่นระดับมหาวิทยาลัยที่ไม่ใช่ชาวอเมริกัน

เควิน อวี๋

ทั้งนี้นักกอล์ฟที่ทำคะแนนสะสมอันดับหนึ่งของ GAP จะได้สิทธิ์เข้าไปเล่นในดีพีเวิลด์ ทัวร์ และ เหวินยี่ ติง จากจีนกลายเป็นคนแรกที่คว้าตั๋ว ดีพี เวิลด์ ทัวร์ การ์ด หลังจากทำผลงานโดดเด่นจนขึ้นครองเบอร์ 1 ของ GAP ด้วยการคว้าแชมป์เอเชีย-แปซิฟิก อเมเจอร์ แชมเปี้ยนชิพ ที่ญี่ปุ่น ซึ่งบังเอิญเป็นวันเดียวกันกับที่เควิน อวิ๋ ชนะรายการพีจีเอทัวร์ที่มิสซิสซิปปี้พอดี


ตอนนี้ทุกสายตามจับจ้องไปที่ ติง เหวินอี้ ว่าเขาจะเดินตามรอย เควิน อวี๋ มุ่งสู่พีจีเอทัวร์ ผ่านเวทีดีพีเวิลด์ ทัวร์ ซึ่งให้สิทธ์นักกอล์ฟที่ทำคะแนนสะสมใน 10 อันดับแรกของเรซ ทู ดูไบ ในแต่ละฤดูกาล ลงเล่นพร้อมกันสองทัวร์ทั้ง ดีพีเวิลด์ ทัวร์ และพีจีเอทัวร์ และนักกอล์ฟดาวรุ่งจากจีนยอมสละสิทธิ์ที่ได้รับเชิญร่วมแข่งขันในศึกเมเจอร์รายการ  มาสเตอร์ส ทัวร์นาเมนท์ และดิ โอเพ่น แชมเปี้ยนชิพ ในฤดูกาลหน้า แต่มั่นใจว่าจะผ่านเข้าร่วมชิงชัยทั้งสองเมเจอร์ในฐานะนักกอล์ฟอาชีพ


มีคำโบราณกล่าวไว้ว่า ครั้งที่สามมักโชคดี และไคโตะ โอนิชิ จากญี่ปุ่น ตอกย้ำคำกล่าวนั้น ด้วยการทำผลงานจบในท็อป 30 ของศึกคอร์น เฟอร์รี ทัวร์ ฤดูกาล 2024 ซึ่งเป็นฤดูกาลที่สามในทัวร์นี้ของโอนิชิ และเกิดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมาเช่นกัน ทำให้โอนิชิ ได้ตั๋วเข้าไปเล่นในพีจีเอทัวร์ ปีหน้า ซึ่งจะได้ไปเจอรุ่นพี่ร่วมชาติอย่าง ฮิเดกิ มัตสึยาม่า ดีกรีแชมป์พีจีเอทัวร์ 10 รายการ และเรียว ฮิซาสึเนะ ที่แข่งขันอยู่ในทัวร์ชั้นนำของโลกในขณะนี้ โอนิชิซึ่งย้ายจากญี่ปุ่นไปอยู่ที่ลอสแองเจลิสตั้งแต่อายุ 9 ขวบ มีโอกาสสานฝันให้เป็นจริงกับการคว้าแชมป์มาสเตอร์ส และขึ้นครองบัลลังก์มือหนึ่งของโลก  


สำหรับ เควิน อวี๋ ร่วมแข่งขันกอล์ฟพีจีเอทัวร์ รายการโซโซ แชมเปี้ยนชิพ ที่ญี่ปุ่นในระหว่างวันที่ 24-27 ตุลาคม เริ่มเล่นกอล์ฟตั้งแต่อายุ 7 ขวบ โดยมีคุณพ่อเป็นทิชชิ่งโปร และอวี๋ทำผลงานได้ดีในระดับสมัครเล่น รวมถึงคว้าเหรียญทองประเภททีมในศึกเอเชียนเกมส์ 2014 ด้วยวัย 16 ปี และกลายเป็นเพื่อนสนิทกับ ผาน เจิ้งสง เพื่อนร่วมทีมของเขา และปันก็เป็นคนแนะนำให้อวี๋เดินตามฝันสู่การเป็นนักกอล์ฟอาชีพผ่านมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา เช่นเดียวกับตัวเขา ที่เลือกเรียนที่มหาวิทยาลัยวอชิงตัน 4 ปี ก่อนเข้ามาคว้าแชมป์พีจีเอทัวร์ 1 รายการ 


อวี๋ เผย หลังสร้างผลงานเป็นนักกอล์ฟไต้หวันคนที่ 3 ต่อจาก ที.ซี. เฉิน และผาน เจิ้งสง ที่ชนะเลิศในพีจีเอทัวร์ ว่า “พีจีเอทัวร์ ยูนิเวอร์ซิตี้ โปรแกรม เป็นเส้นทางสู่เวทีคอร์นเฟอร์รี ทัวร์ และพีจีเอทัวร์ ที่ชัดเจนมาก นี่คือโอกาสครั้งสำคัญและน่าทึ่งมาก ระบบในสหรัฐอเมริกามีความคล่องตัวมากขึ้น และช่วยให้นักกอล์ฟก้าวสู่ระดับท็อปได้เร็วขึ้น”

ติง เหวินอี้ 

ทางด้าน ติง เหวินอี้ ที่เคยขึ้นเป็นมือสมัครเล่นอันดับ 3 ของโลก และตอนแรกเลือกเส้นทางพีจีเอทัวร์ ยูนิเวอร์ ซิตี้ หลังจากสมัครเรียนที่มหาวิทยาลัย แอริโซนา สเตท เมื่อปีที่แล้ว และสร้างสถิติหรูในการแข่งขันกีฬาระดับอุดมศึกษาของอเมริกา หรือเอ็นซีเอเอ ทำสกอร์รวม 27 อันเดอร์พาร์ 189 ในรายการที่แข่ง 54 หลุม นอกจากนี้เขายังเป็นนักกอล์ฟคนแรกจากจีนที่คว้าแชมป์ยูเอส จูเนียร์ อเมเจอร์ ในปี 2022 แต่สุดท้ายเลือกเทิร์นโปรผ่านเส้นทาง  โกลบอล อเมเจอร์ แพธเวย์


“โกลบอล อเมเจอร์ แพธเวย์ มอบโอกาสที่น่าเหลือเชื่อสำหรับผม” ติง เผย หลังคว้าอันดับ 11 ร่วม ในการประเดิมสนามในฐานะนักกอล์ฟอาชีพในศึกยูโรเปี้ยน ชาลเลนจ์ ทัวร์ รายการหางโจว โอเพ่น ในบ้านเกิดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มันยากเหมือนกันกับการตัดสินใจสละสิทธิ์รับเชิญร่วมแข่งขันในระดับเมเจอร์สองรายการ แต่หลังจากได้ปรึกษาหารือกับครอบครัว ผมเชื่อว่านี่คือการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว  โกลบอล อเมเจอร์ แพธเวย์ เป็นทางเลือกที่ดีมากๆ สำหรับนักกอล์ฟสมัครเล่นระดับมหาวิทยาลัยที่ไม่ใช่ชาวอเมริกันอย่างผม”


ในรายของโอนิชิที่มี ชิเงกิ มารูยามะ เจ้าของแชมป์พีจีเอทัวร์ 3 รายการเป็นไอดอล แกร่งขึ้นหลังผ่านการต่อสู้ในเวทีคอร์นเฟอร์รีทัวร์ โดยในฐานะรุกกี้ในปี 2023 เขาจบฤดูกาลที่อันดับ 100 รักษาสถานะในทัวร์แบบมีเงื่อนไขไว้ได้อย่างหวุดหวิดด้วยคะแนน 0.49 การเข้าป้ายในท็อปเท็น รายการแอสตารา กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพ พรีเซนเต็ดบาย มาสเตอร์การ์ด เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เปิดโอกาสสู่เวทีพีจีเอทัวร์ และการคว้าแชมป์รายการยูเอ็นซี เฮลธ์ แชมเปี้ยนชิพ ทำให้เขาได้ตั๋ว พีจีเอทัวร์ การ์ด เป็นครั้งแรก ซึ่งโอนิชิถึงกับหลั่งน้ำตาเมื่อโทรศัพท์ไปแจ้งข่าวดีกับคุณพ่อคุณแม่และมารูยามะ ฮีโร่ในดวงใจ พร้อมกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “มันคือฝันที่เป็นจริงสำหรับผม” 


ความฝันของนักกอล์ฟจะกลายเป็นจริงมากขึ้นผ่านเส้นทางสู่ดวงดาว ทั้งระดับสมัครเล่นและระดับอาชีพของพีจีเอทัวร์  


  ทั้งนี้แฟนกีฬากอล์ฟสามารถรับชมกอล์ฟรายการ โซโซ แซมเปี้ยนชิพ และการแข่งขันพีจีเอทัวร์ ได้ทาง TrueSports 5 และ DAZN  


หมายเหตุ: Chuah Choo Chiang ผู้เขียนเป็นผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายการตลาดและการสื่อสาร – APAC ของ PGA


Comments

Popular posts from this blog

อุดรนำทีมรักเอย1แชมป์โปร-แอม ซันวาร์ด ซีเนียร์ฯ ที่สนามเลกาซี่ฯ

โปรสาวลุ้นกันสนุกไทยแอลฯ 2024 ชิงกว่า 15 ล. ต่อยอดสู่เวิลด์คลาส

“ศรวิษฐ์” แชมป์ปิดท้ายไทยแลนด์ วันเดย์ ทัวร์ และครองมือหนึ่ง